ปัญญา ไวยบุญญา : เทคนิคการโคชเยาวชนทำโครงการเพื่อชุมชน PBL

ทคนิคเด่น ที่มักใช้ในการโคชพลเมืองเยาวชน

ความเข้าใจต่อความเป็นเยาวชน การสร้างพื้นที่การเรียนรู้ การสร้างโอกาสให้เยาวชนได้มีพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรม และเคารพในตัวตนของเยาวชนเหล่านั้น และต้องมีความเชื่อมั่นว่าเยาวชนเหล่านั้นสารถทำได้ มีศักยภาพที่ทำได้


ข้อค้นพบในการออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ หรือวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างสำนึกพลเมืองของเยาวชนในจังหวัด

1. การพัฒนากระบวนการใดๆ ก็แล้วแต่ควรมาจากความเข้าใจกลุ่มของเยาวชนที่เราทำงานด้วยเนื่องจากเยาวชนแต่ละกลุ่มมีพื้นฐานความจำเป็นความต้องการที่แตกต่างกัน การทำความเข้าใจด้วยการพูดคุย ติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิดจึงเป็นสิ่งสำคัญ

2. เยาวชน โดยเฉพาะเยาวชนชาติพันธุ์เป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนาเพียงแต่บ้างครั้งเขาเหล่านั้นอาจไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่มั่นใจในความคิดของตัวเอง การจัดกิจกรรมแต่ละครั้งต้องพยายามสร้างพื้นที่ให้เขาเหล่านั้นได้แสดงออก ได้แสดงความเป็นตัวตนของเขา พร้อมกับความเชื่อมั่นว่าเขาสามาถทำได้

3. การสร้างการยอมรับให้กับกลุ่มเด็กเยาวชนชาติพันธุ์ ไม่ใช่มุ่งแต่การสร้างจากสังคมภายนอกเท่านั้น ทั้งนี้ควรเริ่มสร้างจากชุมชนของเขาเองให้ผู้ใหญ่ที่อยู่ในชุมชนยอมรับความสามารถ ยอมรับศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมในตัวพวกเขา สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันที่ดีที่ทำให้เยาวชนจะมีกำลังค่อยหนุนเสริมจากคนในพื้นที่ของเขาเอง