ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2


ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

ได้เรียนรู้ตัวเองว่าเป็นอินทรีย์ + กระทิง + หนู (นิดหน่อย) โดยความเป็นอินทรีย์ในตัว คือ เป็นพวกเบื่อง่าย แต่ชอบสิ่งที่แปลกใหม่ ชอบคิดอะไรที่คนอื่นไม่คิดกัน หรือคิดไม่ถึง ส่วนความเป็นกระทิง คือ ไม่ชอบให้ใครมายุ่งกับคนที่รักหรือห่วง เป็นคนรักเพื่อน รักพี่ รักน้อง เวลาโมโหก็จะเหมือนมีไฟอยู่บนหัว ส่วนความเป็นหนู คือ เหมือนเป็นคนสองบุคลิก เวลาใจเย็นก็จะเย็นมาก เวลาร้อนก็จะร้อนเหมือนไฟ เป็นคนที่ไม่ชอบทวงสตางค์กับใคร เป็นคนที่ใครมาชวนหรือพาไปไหนก็ไม่กล้าปฏิเสธ

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

ด้วยความที่มีอินทรีย์อยู่ในตัวทำให้สมาธิสั้นมาก เบื่ออะไรง่าย ความอดทนน้อย เล่นหรือทำอะไรได้ไม่นาน พักเดียวก็รู้สึกรำคาญ น่าเบื่อ หงุดหงิด พอทำกิจรรมที่ต้องใช้ความอดทนสูงเลยรู้สึกหัวแทบระเบิด คิดอะไรก็ไม่รู้ในสมอง จนทำให้โมโห และต้องไปอยู่คนเดียวก่อนที่จะโมโหใส่คนอื่น

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

ปัญหาในสังคมที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดจากการที่มนุษย์ตัดไม้ทำลายป่า ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้อาหารป่าหายากขึ้น ซึ่งสิ่งที่มนุษย์ทำส่งผลกระทบถึงก๊าซเรือนกระจก ที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน อีกส่วนหนึ่งคือการทิ้งขยะไม่ลงทิ้ง ที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์ที่ทำให้เกิดปัญหา

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

การตัดไม้ทำลายเปรียบเหมือนการทำร้ายคนในชุมชน ทำลายโลกและคนที่อยู่บนโลก โดยทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งพวกเราสามารถช่วยโลกได้ด้วยการปลูกป่าทดแทน หาของป่าพอประมาณ ไม่เก็บของป่าแบบไม่เหลืออะไรเอาไว้เลย ทำให้คนในชุมชนไม่มีอาหารป่ากิน

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความอทนในการทำสมาธิ เพราะเวลานั่งสมาธิจะปวดเข่า ปวดหลัง และง่วงนอน ทำให้ต้องฝึกสมาธิ ตั้งใจไม่หลับ และอดทนต่อการปวดเข่า ปวดหลัง

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น การสัมผัส การยกมือแสดงท่าทาง ซึ่งการสัมผัสเป็นการสื่อสารแบบที่ไม่ใช้คำพูดหรือท่าทาง แต่การแสดงท่าทางด้วยนิ้วมือเป็นการสื่อสารแบบที่ไม่ต้องพูดเช่นกัน ได้เรียนรู้เรื่องการปรับตัว ซึ่งเป็นคนที่ไม่ค่อยเข้าสังคม จึงมีปัญหากับการปรับตัว สิ่งที่ทำให้ไม่กลัวการปรับตัวคือความมั่นใจ ซึ่งกว่าจะปรับตัวได้ใช้เวลาถึง 3 วัน จนมีเพื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 6-8 คน โดยวิธีการปรับตัวของตัวเอง คือ การยอมรับคนอื่น และเปิดใจกับคนอื่น ไว้วางใจ ทำให้เรียนรู้กับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ