"ทำนา" สอนให้ทำงานเป็นทีม

"ทำนา" สอนให้ทำงานเป็นทีม

โครงงานกลไกการจัดการและการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนตำบลหนองขาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีโครงการทำนา เป็นหนึ่งในโครงการเยาวชนที่เยาวชนเลือกเรียนรู้กระบวนการทำนา วันนี้ "โบว์-เด็กหญิงสัณห์สินี สายรีรักษ์" เป็นตัวแทนเยาวชนจากหมู่ 7 ให้เหตุผลว่า “ตอนแรกคิดว่าจะทำเรื่องกวาดยาเพราะมียายของโชกุนเป็นครูภูมิปัญญาด้านนี้ แต่พี่ ๆ วิทยากร ชวนเราคิดว่าในทีมมีใครมีความรู้บ้าง ตอนนั้นคนในทีมไม่มีความรู้เกี่ยวกับการกวาดยาเลย คนในชุมชนก็มีความรู้เรื่องนี้น้อย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่รู้ เลยเปลี่ยนโครงการมาเป็นการทำนาแทน เพราะที่หมู่บ้านเราจะทำนากันเยอะ มีผู้ใหญ่ที่รู้เรื่องการทำนาเยอะด้วย เพื่อน ๆ หลายคนในทีมก็ยอมรับ เลยเลือกทำโครงการนี้ค่ะ”

กระบวนการเรียนรู้การทำนาเริ่มต้นขึ้นเมื่อได้โจทย์โครงการแล้ว ทีมงานกลับมาพูดคุยสร้างความเข้าใจกับสมาชิกทีเหลือ จากนั้นจึงแบ่งบทบาทหน้าที่กันเก็บข้อมูลโดยการลงพื้นที่ไปสอบถามจากผู้ใหญ่ในชุมชน นำข้อมูลที่ได้มาสรุปร่วมกัน ถอดบทเรียนจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงพื้นที่ จากนั้นจึงลงมือเพาะต้นกล้าโดยมีลุงอ่องอภิรมย์ ปราชญ์ใจดีอาสาพาน้อง ๆ เรียนรู้ ซึ่งในขั้นตอนนี้วเยาวชนจะแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงานแต่ละขั้นตอน

เมื่อกล้าเติบโตได้ระยะหนึ่งก็จัดกิจกรรมดำนา โดยเริ่มจากการม้วนกล้าเพื่อย้ายไปที่นา จากนั้นเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการดำนา โดยมี 3 วิธี คือ 1. ปลักดำด้วยมือ ลุงอ่องจะสาธิตให้ดูแล้วเด็ก ๆ ทำตาม 2. รถดำนา เด็ก ๆ ช่วยกันยกกล้าขึ้นรถ ลุงอ่องสาธิตวิธีการขับรถดำนา และ 3. โยนกล้า เมื่อเด็ก ๆ ได้ทำครบทั้ง 3 กิจกรรม ครูนกขะชวนน้องถอดบทเรียนการทำกิจกรรมในวันนั้นว่าได้เรียนรู้ และรู้สึกอย่างไร

เป็นการเรียนรู้เบื้องต้นสำหรับเยาวชนตัวน้อยกับการทำนาที่สอนให้รู้จักการทำงานเป็นทีม