"ณัฐกาญ" เปลี่ยนวิธีเข้าหาชุมชนแบบเป็นกันเอง

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาม อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ดำเนินโครงการพัฒนากลไกการจัดการและกระบวนการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน ภายใต้โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค ระยะที่ 3 : ขับเคลื่อนกลไกเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยหลักการจัดการความรู้และกระบวนการวิจัย ซึ่งโครงการนี้ ได้มีผู้ใหญ่ใจดีในพื้นที่มาร่วมขับเคลื่อนกลไกในนาม "นักถักทอวิจัย" หนึ่งในนั้นคือ "อ้อย-ณัฐกาญ ทองเลิศพร้อม" เจ้าหน้าที่กองการศึกษาได้มาร่วมขบวนการพัฒนาเด็กและเยาวชนในตำบลด้วย ได้สะท้อนการทำงานที่เปลี่ยนไปภายใต้การทำงานวิจัยว่า เธอได้นำความรู้ที่ได้จากการทำงานวิจัยมาปรับใช้กับการทำกิจกรรมกับเด็ก โดยปรับเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงาน เช่น การออกแบบกิจกรรมที่ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่วงวัย กิจกรรมไหนเหมาะกับเด็กช่วงวัยไหน จากเดิมคิดแล้วทำเลย ไม่เคยต้องมามานั่งวิเคราะห์ว่ากิจกรรมที่ออกแบบมาสอดคล้องกับช่วงวัยของเด็กหรือไม่

"ไม่ใช่แค่เพียงหน้างานที่ถูกปรับเปลี่ยนไป แต่ยังรวมไปถึงวิธีการเข้าหาชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมหลัก ๆ ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ทีมวิจัยยิ้มและบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ก่อนเข้าโครงการเราจะทำกันเป็นลำดับขั้นตอนมาก คือ ใส่ชุดเครื่องแบบราชการลงพื้นที่ แนะนำตัวให้ชาวบ้านรับรู้ว่าเราเป็นหน้าเจ้าที่ อบต.พูดเป็นสเตป ชาวบ้านก็จะนั่งฟังคนไหนที่กล้าพูดก็พูด คนที่ไม่กล้าพูดก็เงียบ ด้วยธรรมเนียมเราก็ปฏิบัติแบบนี้"

“แต่เดี๋ยวนี้รูปแบบการแนะนำตัวเปลี่ยนไป ทีมงานเลือกที่จะแนะนำตัวเองว่าตนเป็นคนในชุมชนนี้เหมือนกัน ไม่พูดหลักการ ไม่พูดตำแหน่ง ใส่ชุดปกติเข้าร่วมประชุม ไม่มีการนั่งหน้ากระดาน ใช้วิธีถามสารทุกข์สุขดิบว่าพวกเขาต้องการอะไร ใช้คำที่เข้าถึงง่ายและเข้าใจง่าย ไม่ให้เขาเกร็งให้เขารู้สึกว่าเราเป็นคนในชุมชนเป็นลูกเป็นหลาน เมื่อไหร่ที่เราทำให้เขาไว้ใจเรา มีเรื่องอะไรเขาก็อยากจะบอก อยากจะเล่าปัญหาให้เราฟัง” อ้อยบอกเล่าเรื่องราวที่ได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการทำงานที่สามารถนำไปปรับใช้และเห็นผลจริง