หน่วยการเรียนรู้ ผักสวนครัว รั้วกินได ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโคกเพชรวิทยาคาร
เป้าหมายหลัก
1. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ เห็นประโยชน์ และคุณค่าของการปลูกผักสวนครัว
2. สามารถปลูกผักสวนครัวได้ตามระดับความสามารถและเน้นการปลูกผักปลอดสารพิษ
ภูมิหลัง
ในชีวิตประจำวันในครอบครัวของนักเรียนมีการปลูกผักสวนครัวอยู่แล้ว ต้องการให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มเติม พัฒนาการปลูกที่ไม่ใช้สารพิษ มีผักไว้บริโภคในครัวเรือน ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ถ้าเหลือจากรับประทานสามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต
แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย ผักสวนครัวรั้วกินได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สัปดาห์ |
Input |
กิจกรรมการเรียนรู้ (process) |
ชิ้นงาน /ภาระงาน (output) |
ความรู้(outcome) |
1 |
1. บอกความหมายของผักสวนครัวได้ 2. ตัวอย่างผักสวนครัวได้ คำถาม - ผักสวนครัวคืออะไร - ผักสวนครัวมีอะไรบ้าง เนื้อหา ความหมายของผักสวนครัว สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - อินเทอร์เน็ต -ผักสวนครัวของจริงที่นำมาจากบ้าน |
- ครูและนักเรียนสนทนากันเกี่ยวกับพืชผักสวนครัวที่นักเรียนรู้จัก (ความรู้/เหตุผล) - แบ่งกลุ่มค้นคว้าเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต (พอประมาณในการแบ่งกลุ่ม) - อภิปรายกลุ่ม (ความรู้/เหตุผล) - สรุปองค์ความรู้ จัดทำเป็นหนังสือเล่มเล็กเกี่ยวกับความหมายเป็นการ์ตูนช่อง (มิติด้านสังคม) |
- หนังสือเล่มเล็กผักสวนครัวที่ฉันรู้จัก - ผลงานการ์ตูนช่อง |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างขยันขันแข็ง ความรู้ เข้าใจความหมายของผักสวนครัวและยกตัวอย่างของผักสวนครัวได้ |
2 |
- อธิบายชนิดของผักสวนครัว คำถาม - ผักสวนครัวมีชนิดใดนักเรียนเคยรู้จัก เนื้อหา ชนิดของผักสวนครัว สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - สื่อของจริง - แปลงผักในโรงเรียน |
- แบ่งกลุ่มศึกษาชนิดของผักสวนครัว - อภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ความรู้/เหตุผล) - สรุปรวบรวมข้อมูล -นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน (สังคม/วัฒนธรรม) |
- Mind mapping ชนิดของผักสวนครัว - ตารางสรุปชนิดของผักสวนครัว - สรุปผลการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้ - เข้าใจชนิดของผักสวนครัวแต่ละประเภท คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - เห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกับผู้อื่น |
สัปดาห์ |
Input |
กิจกรรมการเรียนรู้ (process) |
ชิ้นงาน /ภาระงาน (output) |
ความรู้(outcome) |
ทักษะ - มีทักษะพื้นฐานในการใช้ อุปกรณ์สร้างสรรค์ภาพระบายสีเกี่ยวกับผักสวนครัวชนิดต่างๆ |
||||
3 |
จำแนกประโยชน์ของผักสวนครัวได้ คำถาม - นักเรียนคิดว่าผักสวนครัวมีประโยชน์อย่างไร เนื้อหา ประโยชน์ของผักสวนครัว สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - อินเทอร์เน็ต - หนังสือเรียน - ครู /ผู้รู้ - ห้องสมุด |
- ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประโยชน์ของผักสวนครัว (ความรู้) - แบ่งกลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันจัดทำแผ่นพับ ประโยชน์ของผัก (มิติด้านสังคม) - สรุปความรู้ที่ได้รับ - นักเรียนนำเสนอผลงาน ครูและเพื่อนชื่นชมและแนะนำเพิ่มเติมตามความเหมาะสม (สังคม/วัฒนธรรม) |
-แผ่นพับ - ประโยชน์ - ค้นคว้าประโยชน์ของผักสวนครัว |
- แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมขณะที่ปฏิบัติกิจกรรม - มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ตกแต่งชิ้นงาน |
สัปดาห์ |
Input |
กิจกรรมการเรียนรู้ (process) |
ชิ้นงาน /ภาระงาน (output) |
ความรู้(outcome) |
4 |
- อธิบายประโยชน์ของผักสวนที่นิยมปลูกในชุมชน คำถาม - ผักสวนครัวที่ปลูกในชุมชนของเรามีอะไรบ้าง เนื้อหา ผักสวนครัวในชุมชนของเรา สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - ชุมชน - ห้องสมุด - อินเทอร์เน็ต - รูปภาพผักชนิดต่างๆ |
- แบ่งกลุ่มสำรวจชื่อของผักที่ปลูกในชุมชนของเรา (สังคม/วัฒนธรรม) - พูดคุยแลกเปลี่ยนอภิปรายผลการสำรวจ - สรุปผลลงในตารางและวาดรูปประกอบ (ความรู้) |
- แบบสำรวจ“ผักสวนครัวในชุมชนของฉัน” |
- ความร่วมมือในการปฏิบัติงานกลุ่ม - ทำงานอย่างตั้งใจ ขยัน อดทน - เคารพในมติของกลุ่ม |
5 |
- อธิบายวิธีปลูกผักสวนครัวแต่ละชนิดได้ คำถาม - ผักสวนครัวแต่ละชนิดมีวิธีปลูกเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เนื้อหา วิธีปลูกผักสวนครัว |
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับวิธีปลูกผักสวนครัว (ความรู้/มีเหตุมีผล) - นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าวิธีปลูกผักสวนครัวแต่ละชนิดตามความสนใจ (สังคม/วัฒนธรรม) |
- ใบงานสรุปวิธีการปลูกผักสวนครัว |
- เข้าใจและปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี - ให้ความร่วมมือกับกลุ่ม - ขยัน อดทนในการทำงาน |
สัปดาห์ |
Input |
กิจกรรมการเรียนรู้ (process) |
ชิ้นงาน /ภาระงาน (output) |
ความรู้(outcome) |
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - ห้องสมุด - อินเทอร์เน็ต - หนังสือเรียน - ครู/ผู้รู้ - ภูมิปัญญาท้องถิ่น |
- นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิธีปลูกผัก สวนครัวที่กลุ่มเลือกตามความสนใจ - วาดภาพประกอบ |