ตามที่มูลนิธิสยามกัมมาจลร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) จัดทำโครงการ “ต่อกล้าให้เติบใหญ่” ขึ้น เพื่อให้การสนับสนุน “ทุนต่อยอด” การพัฒนาผลงานคอมพิวเตอร์และซอร์ฟแวร์ไปสู่การใช้งานได้จริง และเพื่อให้เยาวชนสามารถพัฒนาผลงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จึงได้จัดเวทีนำเสนอความก้าวหน้าของการพัฒนาผลงานเยาวชนขึ้น ในวันที่ 6 กันยายน 2556 เพื่อให้เยาวชนได้โอกาสนำเสนอความก้าวหน้าของผลงานและรับคำแนะนำจากกรรมการผู้เชี่ยวชาญทั้งในส่วนของความรู้ด้านเทคนิคการพัฒนาระบบซอร์ฟแวร์ และมุมมองต่อการพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจ โดยการนำเสนอผลงานในครั้งนี้มีโครงการเยาวชนเข้าร่วมทั้งสิ้น 7 โครงการ ได้แก่
- ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์น้ำหนักกดบริเวณฝ่าเท้าอัจฉริยะเพื่อนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการออกแบบอุปกรณ์พยุงส้นเท้าและฝ่าเท้าชนิดลดแรงกดบริเวณสำคัญสำหรับผูป่วย
- โปรแกรมฝึกฝนการคัดลายมือ กอไก่ไรเดอร์
- iOrder ระบบจดรายการสั่งสินค้าอัจฉริยะเพื่อองค์กรธุรกิจท้องถิ่น
- เฟสบิส (Facebiz)
- คาร์บอนคุง ไลฟ์ (Carbonkun:Life)
- โปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ (Animator)
- มหัศจรรย์อาณาจักรแมลง : ผจญภัย
กิจกรรม “นำเสนอความก้าวหน้าผลงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่” โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และมูลนิธิสยามกัมมาจล จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายน 25556 ณ ห้องสำราญรมย์ SCB Park Plaza ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ มีเยาวชนเข้าร่วมการนำเสนอผลงานทั้งหมด 7 โครงการ ได้แก่ โครงการมหัศจรรย์อาณาจักรแมลง:ผจญภัย, โครงการโปรแกรมฝึกฝนคัดลายมือ กอไก่ ไรเดอร์, โครงการโปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ, โครงการคาร์บอนคุง ไลฟ์, โครงการเฟสบิส, โครงการระบบจดรายการสั่งสินค้าอัจฉริยะเพื่อองค์กรธุรกิจท้องถิ่น และโครงการระบบตรวจวัดและวิเคราะห์น้ำหนักกดบริเวณฝ่าเท้าอัจฉริยะ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการออกแบบอุปกรณ์พยุงส้นเท้าและฝ่าเท้าชนิดแรงกดบริเวณสำคัญสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
วัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม
- ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาผลงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของเยาวชน
- เยาวชนมีโอกาสได้รับคำแนะนำ ติชมจากคณะกรรมการและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาผลงานต่อไปได้
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เยาวชนที่เข้าร่วมการนำเสนอผลงาน ได้นำเสนอผลงานในหลายประเด็นดังต่อไปนี้ เป้าหมายของการสร้างผลงาน กลุ่มเป้าหมาย ความก้าวหน้าของผลงาน นำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายแล้วเกิดผลอย่างไร การพัฒนาผลงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ปัญหาหรืออุปสรรคที่พบระหว่างการทำงาน
ผลงานของเยาวชนที่ร่วมโครงการได้รับคำแนะนำ ทั้งด้านจุดเด่นของผลงาน สิ่งที่ควรปรับแก้ จากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยี และด้านธุรกิจ เพื่อต่อยอดผลงาน และเพิ่มโอกาสในการพัฒนาผลงานออกไปสู่ผู้ใช้งานจริง
มหัศจรรย์อาณาจักรแมลง : ผจญภัย
เกมจัดทัพวางแผนการรบในรูปแบบ 3D บน โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ช่วยฝึกการคิด วิเคราะห์ ฝึกไหวพริบ การวางแผนให้กับผู้เล่น
ผลงานก่อนเข้าร่วมโครงการ
- พัฒนาเป็นแบบจำลองของเกม ยังไม่ได้สร้างให้เป็นแอพพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต
- ไม่มีแผนธุรกิจ
การต่อยอดและขยายผลงานจากโครงการ
- พัฒนาเกมให้น่าสนใจขึ้นและท้าทายขึ้นโดยการเพิ่มตัวละคร และฉากในการเล่น
- เพิ่มโอกาสในการขายเกมโดยการเพิ่มระดับความยาก เป็นการจูงใจให้ผู้เล่นซื้อเกมอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาระบบของเกมให้สามารถ share ข้อมูลผ่าน social network ได้
คาร์บอนคุง ไลฟ์
แอพพลิเคชั่นออนไลน์เพื่อสิ่งแวดล้อมจำลองชีวิตประจำวันของมนุษย์ในการบริโภคสินค้าที่ทำให้เกิดคาร์บอน ทำผู้เล่นสามารถเล่นเกมไปพร้อมๆ กับได้รับข้อมูลความรู้ในการใช้คาร์บอน นำไปสู่การลดใช้คาร์บอน
ผลงานก่อนเข้าร่วมโครงการ
- พัฒนาแบบจำลองของเกม ยังไม่ได้สร้างให้เป็นแอพพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต
- ไม่มีแผนธุรกิจ
การต่อยอดและขยายผลงานจากโครงการ
- พัฒนาเกมในระบบปฏิบัติการ Android
- นำเข้าข้อมูลที่ถูกต้องเรื่องปริมาณการผลิตคาร์บอนจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยมาใช้ในเกม
- สร้างมินิเกม 7 เกม เพื่อสอดแทรกความรู้เรื่องการลดคาร์บอน
- นำผลงานไปทดสอบกับผู้ใช้งานจริง และขายผ่าน google play store
โปรแกรมฝึกฝนการคัดลายมือภาษาไทย "กอไก่ ไรเดอร์"
ฝึกฝนการคัดลายมือภาษาไทยบนแท็บเล็ต ภายใต้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยมีรูปแบบคล้ายเกม
ผลงานก่อนเข้าร่วมโครงการ
- พัฒนาแบบจำลองฝึกหัดการเขียน ก ไก่ สำหรับเด็ก
- ไม่มีแผนธุรกิจ
การต่อยอดและขยายผลงานจากโครงการ
- พัฒนาเกมในระบบปฏิบัติการ Android ที่ผู้ใช้สามารถฝึกเขียนพยัญชนะได้ ก-ฮ
- เผยแพร่ให้ใช้งานฟรี เช่น ใน google play store
เฟสบิส
เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อธุรกิจที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถร่วมมือทำการค้า ทำกิจกรรมออนไลน์ ติดต่อสื่อสาร เลือกซื้อสินค้าผ่าน คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต ขายส่งกับคู่ค้า และขายปลีกกับลูกค้า ซึ่งจะเน้นธุรกิจการท่องเที่ยว
ผลงานก่อนเข้าร่วมโครงการ
- พัฒนาแบบจำลองเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อธุรกิจ
- แผนธุรกิจยังไม่สมบูรณ์
การต่อยอดและขยายผลงานจากโครงการ
- พัฒนาแอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์ที่ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น
- ได้แผนธุรกิจที่สร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงแรม
- พร้อมเปิดตัวให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ใช้งานได้จริงในเดือนเมษายน
ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์น้ำหนักกดบริเวณฝ่าเท้าอัจฉริยะ
เครื่องมือตรวจวัดน้ำหนักแรงกดบริเวณฝ่าเท้า เพื่อใช้กับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของเท้าผิดปกติ เพื่อทำการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาได้อย่างถูกต้อง ผู้ป่วยเบาหวาน ฯลฯ
ผลงานก่อนเข้าร่วมโครงการ
- พัฒนาเครื่องและโปรแกรมวิเคราะห์น้ำหนัก (Podogram Analyzer) ที่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้ป่ายเบาหวาน หรือคนทั่วไปมีลักษณะการยืนทิ้งน้ำหนักลงบนฝ่าเท้าผิดปกติอย่างไร
การต่อยอดและขยายผลงานจากโครงการ
- โรงพยาบาลแพร่เป็นตัวแทนจำหน่ายไปยังศูนย์คลีนิคผู้ป่วยโรคเบาหวานของโรงพยาบาลในเครือเพื่อวิเคราะห์ฝ่าเท้าของผู้ป่วย
- ร่วมธุรกิจกับ Hush and Puppies เพื่อพัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์แผ่นรองรองเท้าที่เหมาะสมกับลูกค้า จำนวน 10 สาขา
- ศูนย์บ่มเพาะทางธุรกิจฯ รับเป็นที่ปรึกษาในการทำแผนธุรกิจให้ชัดเจนมากขึ้น
แอนิเมเตอร์ (โปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ)
ผลงานก่อนเข้าร่วมโครงการ
- สร้างโปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ โดยดึงจุดแข็งของโปรแกรมสร้างผลงานภาพเคลื่อนไหวอื่นๆ
การต่อยอดและขยายผลงานจากโครงการ
- พัฒนารูปภาพพื้นฐานสำหรับให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ได้เลย เพื่อให้การสร้างผลงานภาพเคลื่อนไหวได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
- พัฒนาแผนธุรกิจในการขยายผลไปสู่นักออกแบบมือสมัครเล่น หรือผู้ใช้งานทั่วไป
- ขยายผลไปสู่เจ้าของธุรกิจออกแบบต่างๆ เพื่อใช้โปรแกรมฯ นำเสนอผลงานกับลูกค้า
iOrderระบบจดรายการสั่งสินค้าอัจฉริยะเพื่อองค์กรธุรกิจท้องถิ่น
ผลงานก่อนเข้าร่วมโครงการ
- พัฒนาแบบจำลองระบบจดรายการสั่งสินค้า
- ไม่มีแผนธุรกิจ
การต่อยอดและขยายผลงานจากโครงการ
- พัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นในระบบ IOS ที่ใช้ได้จริงสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน
- พัฒนาให้สามารถจดจำรายการสั่งสินค้าของลูกค้าเดิมได้